วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมเด็กไทยถึงอ่อนวิชาคณิตศาตร์1



ทำไมเด็กไทยอ่อนเลข... หลายคนอาจจะเถียงว่า ไม่จริง
เพราะแต่ละปีมีเด็กไทยได้เหรียญทอง 

    คงต้องยอมรับว่า เด็กไทยที่ชนะคณิตศาสตร์โอลิมปิกหากเทียบเปอร์เซ็นต์กับเด็กไทยทั่วประเทศแล้วมีจำนวนน้อยมาก อาจจะแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่านั้นด้วยซ้ำ  มิหนำซ้ำ คะแนนทดสอบการประเมินนานาชาติตามโครงการ PISA (Programme for International Student Assessment) และ TIMSS (Trends in International Mathematics and Science Study) คะแนนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ไทยก็ต่ำลงไปเรื่อยๆ ตรงข้ามกับบางประเทศ อย่าง จีน  ญี่ปุ่น เกาหลี

   อะไรที่เป็นปัญหาทำให้การเรียนรู้ของเด็กไทย โดยรวมโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ถึงไม่เก่ง ทั้งๆ ที่วิชาคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานของการคิดค้นนวัตกรรมทั้งปวง เราต้องยอมรับว่าในหลายประเทศที่พัฒนาไปไกลมากเกิดจากกระบวนการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมของคนในชาตินั้น

                 ตอนเด็กผู้เขียนเองก็ไม่สนใจและไม่ค่อยชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แม้ก่อนหน้านั้นจะชื่นชอบการบวกเลขจากการเล่นไพ่สนุกๆ กับเพื่อนๆ แต่ด้วยเป็นการพนันทำให้ถูกห้ามไปโดยปริยายคิดเอาแบบเข้าข้างตัวเองว่า ถ้าแม่ปล่อยให้เล่นไพ่ต่อไปคงเก่งเลขหรือไม่อีกที ก็อาจเป็นนักพนันไปเลย

                  คำตอบว่าทำไมเด็กไทยไม่เก่งคณิตศาสตร์ มาถึงบางอ้อ เมื่อผู้เขียนได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ดร.ไมตรี  อินทร์ประสิทธิ์ คณบดี คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเป็นหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ศึกษา ศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ (CEM)

                 ปัญหาการศึกษาไทยเป็นเรื่องที่ซับซ้อนแม้ว่าจะพยายามแก้ไขด้วยการปฏิรูปการศึกษามานานสองรอบตั้งแต่ปี 2542 และทุ่มงบประมาณไปแล้วรวมกว่า 4 แสนล้านบาท แต่ก็ยังไม่มีใครเห็นปัญหา หรือคลำทางหาทางออกได้อย่างจริงจัง

                 อาจารย์บอกว่า  "ปัญหาของไทยเหมือนอเมริกาปี 1980 ที่เขามีปัญหาเรื่องคะแนนสอบคณิตศาสตร์รั้งท้ายประเทศในแถบเอเชีย จนต้องหันกลับมาดูระบบเกิดอะไรขึ้น ด้วยการเข้ามาศึกษาวิธีการเรียนการสอนของหลายประเทศที่ได้คะแนนดีๆ"

   เด็กไทยไม่เก่งคณิตศาสตร์ ปัญหาเริ่มตั้งแต่วิธีการเรียนการสอนของครู หลักสูตร ของกระทรวงศึกษาธิการที่ไม่เน้นการเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหา ส่วนครูเองก็ไม่มีระบบพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่องไปตลอดหลังจากที่จบวิชาชีพครูในระดับชั้นปริญญาตรีแล้ว

   " เราปล่อยให้ครูพัฒนาตัวเองหลังจบปริญญาตรี ไม่มีระบบที่จะพัฒนาวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง" 

                ปัญหาเรื่องครูอาจจะเป็นปัญหาหนึ่ง เมื่อกระบวนการเรียนการสอนไม่ได้พัฒนาตามความเปลี่ยนแปลงของสังคมทำให้การเรียนรู้ของเด็กๆ สะดุดไม่พัฒนาไปด้วย

   อย่างไรก็ตาม นอกจากนั้นแล้วยังรวมไปถึงหลักสูตร ที่เดิมการเรียนคณิตศาสตร์ของไทย ไม่มีแนวทางการเรียนที่เข้าใกล้ชีวิตจริงและไม่ได้เน้นการเผชิญปัญหาให้กับเด็กได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา แต่จะเน้นการสอบแบบครูบอก และตอบคำถาม แต่เด็กไม่สามารถสร้างวิธีคิดค้นหาคำตอบได้เลย

   วิธีการเรียนการสอบแบบใหม่ที่ ดร.ไมตรี บอกและเริ่มทดลองในโรงเรียนเล็กในพื้นที่ จ.ขอนแก่น 22 โรงเรียน คือ การเน้นใน 3 ส่วน เนื้อหาสาระ, กระบวนการเรียนรู้, คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ ด้วยแนวทางการสอบแบบเผชิญปัญหาของเด็กนักเรียน โดยให้ครูเป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาไม่ใช่หาคำตอบให้

   การเรียนการสอนแบบนี้ดึงเด็กออกจากโลกของหนังสือและการท่องสูตร แต่เขาจะแก้ไขปัญหาของพวกเขาอย่างมีระบบ อาจารย์บอกว่าหลังทดลองกับ 22 โรงเรียนปรากฏว่าคะแนนนักเรียนไกลปืนเที่ยงเหล่านั้นขึ้นมาเป็นที่หนึ่งของสำนักงานเขตการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน่าทึ่ง

   คงต้องถึงเวลาแล้วที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการ ที่พยายามหาคำตอบในการปฏิรูปการศึกษา ต้องลองหารือกับอาจารย์ไมตรี ว่าทำอย่างไรการปฏิรูปการศึกษาของไทยถึงจะเดินถูกทางซะที


     อ้างอิง :  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/politic-view/20120827/467528/ทำไม...เด็กไทย-อ่อนคณิตศาสตร์.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น