วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมเด็กไทยถึงอ่อนวิชาคณิตศาตร์8


รมว.ศึกษาเตรียมแก้ปัญหาเด็กไทยอ่อนคณิต-วิทย์ของ
เด็กชั้นมัธยม  25เทียบกับ 59 ประเทศ ต่ำกว่าเฉลี่ยนานาชาติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยหลังประชุมกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ว่า มีนโยบายให้ศธ.ยกเครื่องการจัดการเรียนการสอนทางด้านคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ครั้งใหม่เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไทยดีขึ้น หลังจากมีผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยชั้น ม.2 กับอีก 59 ประเทศตามโครงการ TIMISS 2007

ที่สถาบันการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ดำเนินการร่วมกับนานาประเทศพบว่า คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ของประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 29 ส่วนวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในลำดับที่ 22 โดยคะแนนของทั้ง 2 วิชาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ได้ให้นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ. ) ไปตั้งคณะทำงานระดมคนมาจากทุกหน่วยงานใน ศธ. รวมไปถึงผู้แทนครูในวิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ช่วยกันหาคำตอบว่า จะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้เด็กไทยเก่งวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์มากขึ้น พร้อมให้รายละเอียดของการดำเนินการมาด้วย โดยให้กลับมารายงานที่ประชุมอีกครั้งในการประชุมกระทรวงศึกษาธิการประจำเดือนมีนาคม

เราตั้งเป้าหลักไว้ว่า เด็กไทยที่จบชั้น ป.3 หรือ ป.4 จะต้องอ่านคล่อง เขียนคล่องและคิดเลขเป็น เหตุผลที่เราต้องผนวกเป้าหมายเรื่องการอ่านออก เขียนได้ไปด้วย เนื่องจากพบว่า สาเหตุที่เด็กอ่อนคณิตศาสตร์ ส่วนหนึ่งเพราะอ่านโจทย์ไม่ออก จึงต้องกำหนดเป้าหมายไว้ทั้ง 3 ส่วนรมว.ศธ. กล่าว


อ้างอิง :  http://www.tlcthai.com/education/news/6135.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น