วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมเด็กไทยถึงอ่อนวิชาคณิตศาตร์3


ผลสำรวจสาเหตุเด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์และแนวทางแก้ไข
  รศ.ดร.สมวงษ์ แปลงประสพโชค 
                                                           ดร. จรรยา  ภูอุดม
                
                  จากการประเมินผลการศึกษาระดับชาติพบว่าเด็กไทยมีผลการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำทุกปี
คณะผู้วิจัย จึงได้ศึกษาสำรวจความเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์ และแนวทางแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยเก็บข้อมูลดังนี้
                       1. จัดสัมมนาครู อาจารย์หัวหน้าหมวดคณิตศาสตร์ นักการศึกษาคณิตศาสตร์จำนวน 118 คน ในหัวข้อ เรื่อง     “ ทำอย่างไรให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ 
                             2. สัมภาษณ์อาจารย์ นักการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญจาก 6 มหาวิทยาลัย จำนวน 12 คน                        
                      3. สำรวจความเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์จำนวน 474 คน และนักเรียน 971 คน จากโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรใหม่ 169 โรงเรียน โดยใช้แบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ
             4. สำรวจความเห็นของนักเรียนที่เข้าสอบแข่งขันชิงแชมป์การคิดและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ครั้งที่ 6 / 2546 จำนวน 1,811 คนเกี่ยวกับแนวทางที่จะทำให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์โดยใช้แบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ

ผลสำรวจสาเหตุเด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์
                       ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ 474 คน และนักเรียน 971 คน จากโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรใหม่169 โรงเรียน มีความเห็นว่าสาเหตุที่เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์เนื่องมาจากองค์ประกอบดังนี้
                  1. ด้านนักเรียน ครูมีความเห็นว่าสาเหตุที่เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์ เกิดจากนักเรียนไม่ชอบคิด ไม่ชอบแก้ปัญหา ขาดการฝึกฝนและทบทวนด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ  แต่นักเรียนมีความเห็นในสาเหตุดังกล่าวอยู่ในระดับปานกลาง                                   
                   2. ด้านผู้ปกครอง ครูมีความเห็นในระดับมากว่าผู้ปกครองมีการศึกษาน้อยเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์ แต่นักเรียนมีความคิดเห็นในข้อดังกล่าวอยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนทั้งสองระดับยังเห็นว่าการที่ผู้ปกครองไม่สนับสนุนหรือเอาใจใส่การเรียนของนักเรียนเป็นสาเหตุในระดับน้อย
                       3. ด้านหลักสูตร ครู มีความเห็นในระดับมากว่าสาเหตุที่เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์อันเนื่องมาจาก สื่อการสอนและเครื่องอำนวยการสอนไม่เพียงพอ แต่นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีความเห็นในสาเหตุดังกล่าวระดับปานกลาง และนักเรียนระดับประถมศึกษามีความเห็นในสาเหตุดังกล่าวในระดับน้อย
                       4. ด้านครูผู้สอน นักเรียนระดับมัธยมศึกษามีความเห็นว่า สาเหตุที่เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์เนื่องมาจากครูได้แก่ ครูสอนไม่ดี อธิบายไม่รู้เรื่อง ครูดุ เจ้าอารมณ์ ครูไม่เข้มงวดในการทำการบ้าน ครูสอนจริงจังบรรยากาศเครียดขาดอารมณ์ขัน ครูไม่อดทนที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจ ครูไม่ใช้สื่อการสอนเพื่อช่วยให้เด็กเข้าใจ ครูให้นักเรียนอ่านเองสรุปเองแล้วมาสอบ วิธีสอนของครูไม่น่าสนใจ ครูมีความรู้ไม่ดี ขาดความมั่นใจตนเอง ครูไม่จบสาขาวิชาคณิตศาสตร์โดยตรง ครูไม่เปิดใจกว้างให้นักเรียนตอบอย่างอิสระ ครูขาดแรงจูงใจ   ครูสอนโดยไม่เน้นการคิดแก้ปัญหาและไม่เน้นการนำไปใช้ในชีวิตจริง ครูมีภาระงานที่รับผิดชอบในโรงเรียนมากไป แต่ครูมีความเห็นตรงกับเด็กเพียง 4 ประเด็นได้แก่   ครูให้ นักเรียนอ่านเองสรุปเองแล้วมาสอบ ครูมีความรู้ไม่ดี ขาดความมั่นใจตนเอง ครูไม่จบสาขาวิชาคณิตศาสตร์โดยตรง และครูไม่เปิดใจกว้างให้นักเรียนตอบอย่างอิสระ เป็นเหตุให้เด็กไทยอ่อนคณิตศาสตร์ และนักเรียนในระดับประถมศึกษามีความเห็นทุกข้อที่กล่าวมาในระดับปานกลาง
                 
ครูคณิตศาสตร์ที่นักเรียนต้องการ
                       ผลการสำรวจความเห็นของนักเรียนในโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตรใหม่มีความเห็นเกี่ยวกับครูคณิตศาสตร์ที่นักเรียนต้องการดังนี้
                       เกี่ยวกับคุณลักษณะของครูคณิตศาสตร์  ควรเป็นคนใจดี เข้าใจและเห็นใจนักเรียน เอาใจใส่ ห่วงใย  นักเรียน  ทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  เป็นคนมีอารมณ์ขัน เป็นคนมีเมตตาธรรม จริยธรรม  อดทนที่จะอธิบายให้นักเรียนรู้เรื่อง และไม่ดุไม่ระบายอารมณ์โกรธในห้องเรียนคณิตศาสตร์ 
                       เกี่ยวกับความสามารถในการสอนของครู นักเรียนเห็นว่า ครูควรสามารถสอนคณิตศาสตร์ให้เข้าใจง่าย มีวิธีสอนหลากหลายน่าสนใจ สอนสนุก สอนให้นักเรียนนำความรู้ไปแก้ปัญหาได้ เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วม สามารถโน้มน้าวให้เด็กสนใจเรียนคณิตศาสตร์ ใช้สื่อการสอนช่วยให้เกิดความสนใจ ทบทวนนิยาม สูตร กฎ ให้นักเรียนสม่ำเสมอ ให้คำแนะนำชี้แนวทางให้นักเรียนได้คิดเอง ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าและรักคณิตศาสตร์
                       เกี่ยวกับความรู้ทางคณิตศาสตร์  ครูควรมีความรู้ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ดี สามารถใช้วิธีหลากหลายในการทำโจทย์คณิตศาสตร์ ครูควรคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากสำหรับทุกคน มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์  มีความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของนักเรียน

                      
ทำอย่างไรให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์                   
                       นักเรียนระดับประถมศึกษาที่เข้าสอบสอบแข่งขันชิงแชมป์การคิดและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ 1,811 คนได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวทางที่จะทำให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์ดังนี้
                     1. คุณสมบัติของนักเรียน   นักเรียนต้องสนใจเรียน เรียนด้วยความเข้าใจ เห็นคุณค่าของวิชาคณิตศาสตร์ ชอบคิดคำนวณ ชอบคิดชอบแก้ปัญหา สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้แก้ปัญหา  ฝึกฝนและทบทวนด้วยตนเองสม่ำเสมอ มีพื้นฐานความรู้คณิตศาสตร์ดี และควรกล้าซักถามกล้าแสดงออก
                    2. คุณสมบัติของผู้ปกครอง  ผู้ปกครองควรสนับสนุนหรือเอาใจใส่การเรียนของนักเรียนและให้คำปรึกษา  ควรมีการศึกษาอย่างน้อยมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป และฐานะทางเศรษฐกิจไม่ขัดสน 
                     3. คุณสมบัติของหลักสูตร  หลักสูตรที่จะทำให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์ควรมีเนื้อหาวิชาหลากหลาย ควรมีเนื้อหายากบ้าง เวลาเรียนต้องเพิ่มมากกว่าปัจจุบัน ผู้บริหารของโรงเรียนควรสนับสนุนทุกด้าน สื่อการสอนและเครื่องอำนวยการสอนต้องมีพอเพียง จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องควรมีจำนวนที่ไม่มากจนเกินไป
                    4. คุณสมบัติของครูคณิตศาสตร์   ครูคณิตศาสตร์ต้องสอนดี อธิบายรู้เรื่อง  อดทนที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจ ใช้สื่อการสอนเพื่อช่วยให้เด็กเข้าใจ วิธีสอนของครูควรน่าสนใจ มีความรู้ดี มีความมั่นใจในตนเอง  สอนโดยเน้นการคิดแก้ปัญหาและเน้นการนำไปใช้  ให้โอกาสนักเรียนตอบอย่างอิสระ มีแรงจูงใจในการทำงาน  มีภาระงานพอดีเพื่อมีเวลาให้เด็ก  ฝึกให้นักเรียนอ่านเองและสรุปเองบ้าง  เข้มงวดในการทำการบ้านและตรวจสม่ำเสมอ สอนจริงจังแต่ไม่ดุไม่เจ้าอารมณ์   จบสาขาคณิตศาสตร์โดยตรง  

ปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
                       จากการสัมมนาครู อาจารย์หัวหน้าหมวดคณิตศาสตร์ นักการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จำนวน 118 คน ในหัวข้อ เรื่อง              ทำอย่างไรให้เด็กไทยเก่งคณิตศาสตร์  และการสัมภาษณ์อาจารย์ นักการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญจาก 6 มหาวิทยาลัย จำนวน 12 คน  ได้ข้อเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนและการแก้ปัญหาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ดังนี้

                       เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ครูแนะนำและสาธิตแล้วให้นักเรียนปฏิบัติ ให้นักเรียนแสดงความคิดเองอย่างมีเหตุผล ให้นักเรียนฝึกคิดวิเคราะห์  ครูผู้สอนต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนแล้วจึงให้จำ  ครูอย่าด่วนสรุปเพราะจะทำให้นักเรียนไม่คิด มีการใช้สื่อบ้าง ใช้สภาพที่อยู่ในชีวิตจริงของนักเรียนมาใช้เป็นบริบทในการเรียน ให้ใช้สิ่งตีพิมพ์หรือสื่อโฆษณาเป็นแหล่งความรู้ในชุมชน ใช้ของจริงและของจำลองเป็นสื่อการสอน ให้นักเรียนรู้จักคิดเอง ทำเอง แก้ปัญหาเอง ควรมีวิธีการสอนที่หลากหลาย ใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือบ้างเพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกับเพื่อน ควรใช้การสอนแบบถามตอบและร่วมกันแสดงความคิดเห็นบ้าง บางครั้งอาจสอนโดยแบ่งเป็นฐานโดยกำหนดให้ทำงานกลุ่มหมุนเวียน นักเรียนจะได้รู้จักการแบ่งงานและช่วยเหลือกัน เนื้อหาบางเนื้อหาที่น่าเบื่อ ควรนำ เกม เพลงมาช่วยบางโอกาส


อ้างอิง : www.ripn-math.com/doc/25510502/child_low_math.doc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น