วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมเด็กไทยถึงอ่อนวิชาคณิตศาตร์10


ค่าเฉลี่ยเด็กไทยอ่อนวิชา "วิทย์-คณิต" อยู่อันดับ 49 ของโลก

 

ค่าเฉลี่ยคะแนนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เด็กไทย พบว่า อยู่อันดับที่ 49 จากการประเมินคะแนนเด็ก 65 ประเทศทั่วโลก สาเหตุเกิดจากการรูปแบบการสอนยังไม่มีการบูรณาการถึงการเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ขณะที่การประเมินผลการเรียนรู้ กลับพบว่า ไม่สอดคล้องกับเนื้อหาและโอกาสทางการศึกษาของเด็ก


ในยุคที่มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องความรู้ด้านวิทยาศาสตร์จึงจำเป็นสำหรับเด็กให้ก้าวทันโลก แม้ไทยทุ่มงบประมาณด้านการศึกษา ร้อยละ 20 ของงบประมาณแผ่นดิน ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ หรือ พีซ่า (PISA) กลับพบว่า เด็กไทยยังมีปัญหาด้านการวิเคราะห์และพัฒนาการเรียนรู้ โดยค่าเฉลี่ยคะแนนของเด็กไทย อยู่ในอันดับที่ 49 จาก 65 ประเทศในปี 2552

งานประชุม "การปฏิรูปการศึกษาวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย" ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจากต่างประเทศ รวมทั้งตัวแทนครูทั่วประเทศ เห็นว่า การพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ควรเริ่มวางหลักสูตรการสอนที่เด็กเข้าถึงง่าย

นายโจเซฟ แครเจค ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการวิจัยด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต ระบุว่า หลักสูตรการสอน ต้องกระตุ้นให้เด็กจัดเรียงความคิดและเชื่อมโยงความเข้าใจ เพื่อจะได้ต่อยอดความรู้ใหม่เองได้ เช่น เรื่องพลังงานในวิชาฟิสิกส์ ต้องบูรณาการกับหลายวิชา อย่าง เคมี และโลกศาสตร์ เพื่อต่อยอดให้เด็กเข้าใจเนื้อหาได้จริง

ขณะที่นางเบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ระบุว่า การประเมินผลทั้งการเรียนการสอนมีความสำคัญเช่นกัน โดยต้องสอดคล้องกับสิ่งที่เด็กเรียน แต่ปัจจุบันการชี้วัดผล ยังมีปัญหาด้านนี้
ส่วนการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กต้องดำเนินการควบคู่กับการประเมินผลการสอนของครู ซึ่งการใช้ผลสอบของเด็ก อย่าง โอเน็ต ตัดสินผลงานครูอย่างเดียวอาจไม่ถูกต้อง เพราะนักเรียนแต่ละพื้นที่ รับโอกาสทางการศึกษาต่างกัน ดังนั้นควรหาเครื่องชี้วัดอื่นๆ เช่น พัฒนาการของเด็ก


อ้างอิง :  http://news.thaipbs.or.th/node/107433


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น