วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทำไมเด็กไทยถึงอ่อนวิชาคณิตศาตร์7


  เด็กไทยอ่อนวิทย์-คณิต
รมว.ศึกษาชี้ผลทิมส์ ประเมินวิทย์-คณิตแย่ ต้องแก้ที่"หลักสูตร-ครู"

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยผลการวิจัยการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ พ.ศ. 2554 (Trend in International Mathematics and Science Study 2011 : TIMSS 2011) ดำเนินการโดย IEA (The International Association for the Evaluation of Educational Achievement)
โดยผลปรากฎว่า ระดับคะแนนในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับแย่ (poor) ว่า แนวโน้มคะแนนประเมินระดับนานาชาติของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นต้องแก้ไขโดยการยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งตนได้มอบหมายนายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. ไปพิจารณาวางแผนยกระดับคุณภาพการศึกษาแล้ว โดยเน้น 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การปรับหลักสูตรและพัฒนาครู โดยเฉพาะหลักสูตรไม่ได้หมายถึงแค่การเรียนในห้องเรียน แต่เด็กต้องมีพัฒนาการนอกห้องเรียน มีความคิดสร้างสรรค์และมีจิตสำนึกประชาธิปไตย ส่วนครูก็ต้องมีคุณภาพเพราะถ้าครูสอนได้ดี ลูกศิษย์ก็จะไปได้ดี
เราจะต้องมาทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอน เพราะจริง ๆ แล้วเด็กไทยต้องเรียนเนื้อหาเยอะมากในแต่ละวัน เมื่อต้องเอาสาระที่มีจำนวนมากมาพยายามอัดใส่เด็กทำให้เด็กไม่มีเวลาคิด กลายเป็นการเรียนแบบท่องจำอย่างเดียว ดังนั้นควรจะเติมเรื่องความคิดสร้างสรรค์และการปลูกฝังจิตสำนึกในด้านต่างๆ แทรกซึมเข้าไปในการเรียนการสอนด้วย เพราะความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น ทั้งนี้ในการประชุมผู้บริหารศธ.ทุก 2 สัปดาห์จะนำเรื่องนี้มาหารือกัน แต่โดยหลักการจะต้องทีการปฏิรูปหลักสูตรในภาพรวมทั้งหมด ทั้งเรื่องของเนื้อหาและโครงสร้างเวลาเรียน รวมการพัฒนาครูทั้งระบบ เพราะถ้ายังไม่ปรับตรงนี้ ผลการศึกษาของเด็กไทยก็จะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องอีกนายพงศ์เทพ กล่าว

อ้างอิง :  www.dailynews.co.th/Content/education/140052/เด็กไทยอ่อนวิทย์-คณิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น