เด็กไทยอ่อนวิทย์-คณิต
รมว.ศึกษาชี้ผลทิมส์ ประเมินวิทย์-คณิตแย่
ต้องแก้ที่"หลักสูตร-ครู"
เมื่อวันที่
12 ธ.ค. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)
กล่าวถึงกรณีที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยผลการวิจัยการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ระดับนานาชาติ พ.ศ. 2554 (Trend in International Mathematics and Science
Study 2011 : TIMSS 2011) ดำเนินการโดย IEA (The
International Association for the Evaluation of Educational Achievement)
โดยผลปรากฎว่า ระดับคะแนนในวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และมัธยมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับแย่ (poor) ว่า
แนวโน้มคะแนนประเมินระดับนานาชาติของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง
เพราะฉะนั้นต้องแก้ไขโดยการยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งตนได้มอบหมายนายภาวิช
ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. ไปพิจารณาวางแผนยกระดับคุณภาพการศึกษาแล้ว
โดยเน้น 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การปรับหลักสูตรและพัฒนาครู
โดยเฉพาะหลักสูตรไม่ได้หมายถึงแค่การเรียนในห้องเรียน
แต่เด็กต้องมีพัฒนาการนอกห้องเรียน มีความคิดสร้างสรรค์และมีจิตสำนึกประชาธิปไตย
ส่วนครูก็ต้องมีคุณภาพเพราะถ้าครูสอนได้ดี ลูกศิษย์ก็จะไปได้ดี
“เราจะต้องมาทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอน เพราะจริง
ๆ แล้วเด็กไทยต้องเรียนเนื้อหาเยอะมากในแต่ละวัน
เมื่อต้องเอาสาระที่มีจำนวนมากมาพยายามอัดใส่เด็กทำให้เด็กไม่มีเวลาคิด กลายเป็นการเรียนแบบท่องจำอย่างเดียว
ดังนั้นควรจะเติมเรื่องความคิดสร้างสรรค์และการปลูกฝังจิตสำนึกในด้านต่างๆ
แทรกซึมเข้าไปในการเรียนการสอนด้วย
เพราะความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น
ทั้งนี้ในการประชุมผู้บริหารศธ.ทุก 2 สัปดาห์จะนำเรื่องนี้มาหารือกัน
แต่โดยหลักการจะต้องทีการปฏิรูปหลักสูตรในภาพรวมทั้งหมด
ทั้งเรื่องของเนื้อหาและโครงสร้างเวลาเรียน รวมการพัฒนาครูทั้งระบบ
เพราะถ้ายังไม่ปรับตรงนี้ ผลการศึกษาของเด็กไทยก็จะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องอีก”
นายพงศ์เทพ กล่าว
อ้างอิง
: www.dailynews.co.th/Content/education/140052/เด็กไทยอ่อนวิทย์-คณิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น